đồ ăn giao tận nhà

Công trình cao tốc Bắc - Nam: Mức thu phí dự tính hai,4 triệu đồng/lượt

Thảo luận trong 'Rao vặt khác' bắt đầu bởi khangnhubanam43, 5/6/17.

  1. kha

    New Member

    Tham gia ngày:
    1/6/17
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Web:
    Báo cáo về Dự án con đường cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ nêu phương án vốn cần huy động 312.000 tỷ đồng, riêng công đoạn 1 (2017-2025) cần 243.000 tỷ nhưng vốn nhà nước chỉ mang 55.000 tỷ, phần còn lại đi vay với lãi suất 10,37%/năm. Mức thu phí được dự trù theo ngừng thi côngĐây là 1.500 đồng/km, nâng cao dần, dự định kéo dài 24 năm. tương tự, tính toàn tuyến một.600km, phí nhàng nhàng 2,4 triệu đồng/lượt…

    243.000 tỷ đồng cần chi trong những năm tới

    Tờ trình của Bộ GTVT về Dự án cao tốc Bắc – Nam gửi tới Quốc hội diễn tả nói chung, tính riêng đoạn Hà Nội – TPHCM, trục đường dài 1.622 km. thực tiễn, ngày nay, mang một số đoạn trục đường đã đưa vào khai thác mang tổng cộng 123 km gồm những đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Đoạn Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài 127km đang tiến hành thi công. Toàn tuyến còn lại 1.372 km cần đầu cơ.

    Phần còn lại chính là quy mô của Công trình được trình ra Quốc hội lần này, mang dự kiến vun đắp 4- 6 làn xe, tốc độ 80- 120km/h, chia khiến cho 20 Dự án thành phần.


    thực tại, 1 số đoạn của cao tốc Bắc - Nam đã được vun đắp, đưa vào khai thác (ảnh: TTXVN).
    Cả Công trình mang tổng mức đầu tư 312.435 tỷ đồng, được chia làm cho 2 giai đoạn: trong khoảng nay tới 2025 và sau 2025, trong chậm tiến độ quá trình một được chia khiến hai phần dành đầu tiên. Phần dành đầu tiên 1 (từ 2017 – 2020) đầu tư khoảng 713km, chia thành 11 Dự án thành phần, trong ngừng thi côngĐây 8 Công trình thành phần đầu tư theo hình thức PPP, cái hợp đồng BOT, 3 Công trình đầu cơ công.

    từ 2021 đến 2025, khoảng 659 km nữa sẽ được đầu tư, chia thành 9 Công trình thành phần, đều theo hình thức BOT. GPMB quá trình chia khiến 14 Công trình thành phần giao cho các địa phương thực hành.

    thời kỳ hai (sau 2025), nhà nước sẽ mở rộng tuyến cao tốc Bắc Nam, theo quy mô thích hợp sở hữu quy hoạch được duyệt.

    quá trình 1 cần 243.312 tỷ đồng, khi mà vốn của nhà nước chỉ sở hữu 55.000 tỷ đồng. Do vốn nhà nước rất ít, Bộ GTVT đưa ra phương án 17/20 Công trình thành phần thực hiện theo hình thức BOT. Phương án nguồn vốn sơ bộ được bộ này đưa ra là lãi suất vốn vay 10,37%/năm (mức lãi cho vay dài hạn bình quân của 3 ngân hàng thương mại nhà nước), lợi nhuận phần vốn chủ sở hữu là 14%/năm (cao hơn mức lãi suất 11 – 12% của những Dự án xây dựng Quốc lộ 1), mức thu phí một.500 đồng/km, lịch trình tăng phí 12%/3 năm. Thời hạn hợp đồng dự kiến: dưới 24 năm.

    Trong bối cảnh Kiểm toán Nhà nước qua kiểm toán nêu ra 27 Dự án kiến nghị cần giảm thời gian thu phí tới hơn 107 năm, đồng thời kiến nghị khắc phục hàng loạt các vấn đề bất cập can hệ tới cơ chế, chính sách (nhưng chưa chính sách nào được điều chỉnh), việc tiếp tục đầu cơ cao tốc Bắc – Nam, dù được cho là thiết yếu, vẫn khiến phổ thông người thực thụ lo âu.

    1 bài học khác cũng được chỉ ra là chuyện cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hụt thu lúc những phương tiện tậu mọi phương pháp không đi qua tuyến phố này để “né” thu phí, bất chấp việc đường 5 đã quá tải. sở hữu mức tầm giá đầu tư chẳng phải nhỏ như dự định với cáo tốc Bắc – Nam, các con phố khiến xong rồi liệu người dân sở hữu chọn lựa hay tiếp diễn đi QL 1A?

    Xin cho những Dự án BOT Quốc lộ một “nới” thời kì thu phí

    Phần sau tờ trình của Bộ GTVT là danh sách những kiến nghị những cơ chế đặc thù để thực hiện Công trình cao tốc Bắc – Nam như: “Trong bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ đánh giá sơ bộ tác động môi trường”; “Cho phép Chính phủ giao Bộ GTVT được quyết định mức tăng giá dịch vụ sử dụng các con phố bộ ngay trong Con số nghiên cứu khả thi và giao kèo dự án”; “Quy định trong hợp đồng Công trình tiến độ huy động vốn chủ nhân phù hợp mang tiến độ khai triển dự án”; “Cho phép áp dụng phổ quát hình thức đầu tư, chiếc giao kèo trong 1 Dự án được chia thành rộng rãi Công trình thành phần”; “Cho phép chỉ định thầu trả lời lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, ngoài mặt công nghệ và giải đáp thẩm tra đối với các Dự án khai triển đầu cơ giai đoạn 1”...

    Đáng chú ý, phía Chính phủ cũng kiến nghị giao ngân hàng Nhà nước “đề xuất giải pháp túa gỡ cạnh tranh, vướng mắc hiện nay để nhà đầu cơ sở hữu thể tiếp cận vay vốn khai triển dự án; đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận vay vốn của ngân hàng đầu cơ hạ tầng cơ sở vật chất Châu Á”, đồng nghĩa với việc nới hạn mức cho vay BOT tại những ngân hàng.

    không những thế, Bộ GTVT cũng buộc phải Quốc hội cho phép “chấp thuận dùng giá trúng thầu sau lúc lựa chọn nhà đầu cơ (trong trường hợp đấu thầu rộng rãi) làm hạ tầng xác định giá tiền tài chính và tính toán thời kì thu phí hoàn vốn. các cơ quan Nhà nước và thanh tra, kiểm toán không xem xét đến trị giá dự toán sau khi đấu thầu lựa chọn nhà dầu tư”.

    Cơ chế khác là cho phép “lập mẫu mã khoa học, dự toán xây dựng dự án khiến hạ tầng xác định giá gói thầu và đơn vị đấu thầu chọn lọc nhà đầu tư”.

    Bộ GTVT cũng muốn được cho phép đàm phán sở hữu những nhà đầu cơ trên Quốc lộ một đối có các đoạn tuyến cao tốc được đầu tư hoàn thành trước so với dự định trong giao kèo BOT đầu cơ Quốc lộ 1 theo hướng kéo dài thời gian thu phí. Trường hợp ko đạt được thống nhất Báo cáo, Bộ sẽ buộc phải Thủ tướng phương án xử lý.

    Việc này được Nhận định là khởi hành từ lo ngại Dự án cao tốc mới sẽ san bớt lưu lượng dụng cụ qua Quốc lộ 1, tác động trực tiếp tới các nhà đầu tư BOT trên tuyến cũ, phá vỡ phương án nguồn vốn đã tính toán ban đầu và kéo dài thời gian thu phí.
     

Chia sẻ trang này